Tại giải đấu Grand Prix Bồ Đào Nha vào hôm 25/10, Lewis Hamilton lại về nhất lần thứ 92; qua đó giúp anh trở thành tay đua thắng nhiều chặng nhiều nhất trong lịch sử F1 thế giới.
Sau khi hoàn thành xuất sắc 66 vòng đua tại Portimao, Algarve với thời gian 1 giờ 29 phút 56,828 giây; Hamilton đã bỏ xa người đồng đội Bottas đến 26 giây. Chiến thắng này đã giúp cho tay đua người Anh trở thành một tay đua giành được nhiều chiến thắng nhất trong lịch sử giải đua F1; vượt qua cả kỷ lục cũ của huyền thoại Michael Schumacher với 91 chiến thắng.
Hamilton đã có chia sẻ sau chặng, Từ trước đây, tôi chỉ dám mơ về kỷ lục này thôi; Tôi thực sự cảm ơn toàn thể đội đua với tinh thần làm việc siêng năng, liên tục đổi mới phát triển và tăng ngưỡng giới hạn không tưởng lên tầm cao mới vào mỗi năm. Đây cũng chính là một đặc ân khi tôi được may mắn làm việc với Mercedes. Kỷ lục hôm nay là kết quả mà thực sự tôi hoàn toàn không thể tin được.
Lập nên lịch sử
Hai tuần trước, nhà vô địch thế giới 6 lần đã san bằng kỷ lục 91 lần thắng chặng của Schumacher bằng chiến thắng vang dội tại Eifel Grand Prix, và lịch sử đến với Hamilton tại Bồ Đào Nha ngày 25/10.
Hamilton đang hướng đến những kỷ lục mới của bản thân với mốc 100 lần giành pole và thắng chặng. Tay đua người Anh đã có 97 lần giành pole trong sự nghiệp và có thể đạt cột mốc này ngay trong mùa giải năm nay. Anh cũng dẫn đầu trong cuộc đua cho danh hiệu F1 mùa này, khi tỏ ra không có đối thủ.
Chặng đua tại Portimao sẽ là một khó khăn nữa với Hamilton
Chặng đua tại Portimao được chờ đợi sẽ là một khó khăn nữa với Hamilton, sau khi anh chật vật về nhất tại Eifel Grand Prix, . Và thực tế cho thấy tay đua người Anh đã gặp không ít khó khăn, ngay từ các buổi đua thử cho tới vòng đua chính thức hôm 25/10. Nhưng một lần nữa bằng ý chí, bản lĩnh và phong độ xuất sắc, tay đua số một đội Mercedes vẫn ngạo nghễ về đích đầu tiên.
Grand Prix Bồ Đào Nha mở đầu với ba buổi đua thử, theo đó Valtteri Bottas đều đạt được thành tích tốt hơn Hamilton. Kết cục này lại tái diễn ở hai vòng phân hạng đầu (Q1 và Q2). Nhưng sang Q3, tay đua người Anh bất ngờ giành pole, qua đó chiếm quyền xuất phát đầu.
Sang buổi đua chính thức chiều Chủ nhật 25/10; một lần nữa những khó khăn lại ập xuống Hamilton lúc ban đầu. Nhiệt độ thấp ở đường đua ven biển Địa Trung Hải cùng với việc trời đổ mưa nhỏ; khiến chiếc W11 bị mất độ bám khi khởi đầu vố bộ lốp trung bình. Hamilton gặp khó không chỉ với các tay đua xuất phát bằng bộ lốp mềm và còn cả với Bottas, người cũng xuất phát với bộ lốp trung bình. Hai vòng đầu liên tục chứng kiến sự thay đổi chóng mặt với hàng loạt cú vượt và một số va chạm nhỏ trên đường đua.
Cuộc đối đầu căng thẳng
Ngôi đầu bất ngờ thuộc về Carlos Sainz Jnr. Thành viên đội McLaren chỉ xuất phát thứ bảy; với bộ lốp mềm, vượt cả hai chiếc W11 ở hai vòng đầu. Nhưng khi trời hết mưa, nhiệt độ lốp dần nóng lên theo thời gian; đoàn đua dần được trả lại trật tự cũ. Bottas dần ngoi lên đầu, Hamilton bám sát ngay sau; Verstappen (Red Bull) cũng đeo bám, hòng chờ đợi sai sót của bộ đôi Mercedes.
Khoảng cách giữa Bottss và Hamilton được duy trì ở mức dưới 2 giây. Sau nhiều vòng liên tiếp lập fastest-lap, đến vòng 15; Hamilton áp sát người đồng đội trên đoạn đường thẳng chính; rồi vượt Bottas khi đến Turn 1. Lấy lại ngôi đầu, tay đua người Anh vẫn tiếp tục bứt phá dữ dội. Trong khoảng 10 vòng tiếp theo, Hamilton gia tăng khoảng cách lên mức xấp xỉ bảy giây để đảm bảo an toàn.
Sau khi Hamilton, Bottas vào thay lốp và chuyển sang dùng lốp cứng; tay đua người Anh tiếp tục bứt phá. Hamilton gia tăng khoảng cách với đồng đội nhờ việc kiểm soát nhiệt độ lốp tốt hơn hẳn. Dù các chỉ đạo viên liên tục nhắc nhở Hamilton phải giữ lốp ở giai đoạn cuối; tay đua số một của Mercedes vẫn lập fastest-lap và khiến Bottas bất lực ở phía sau.
Chia sẻ của Bottas
Bottas rất không hài lòng với lốp xe. Anh nói: “Vòng đầu khá tốt, một số xe phía sau, với lốp mềm, đã chiếm ưu thế; nhưng tôi thực sự hài lòng vì mình có thể vươn lên dẫn đầu. Nhưng sau đó, tôi không thể bứt phát được. Tôi không hiểu vì sao nữa. Tôi đã rất cố gắng, nhưng không thể cải thiện được thành tích”.
Về đích sau bộ đôi Mercedes vẫn là Verstappen; tay đua vượt qua khó khăn ở giai đoạn đầu – va chạm với Sergio Perez; tụt xuống thứ sáu – để về đích thứ ba. Charles Leclerc (Ferrari) cũng có một chặng đua tốt khi về đích thứ tư; dù có lúc đã tụt xuống thứ 8, khi gặp khó khăn với bộ lốp trung bình ở những vòng đầu. Sớm va chạm với Verstappen và tụt xuống cuối đoàn đua dù đang cạnh tranh ở top đầu; nhưng Perez vẫn xuất sắc hồi phục và cạnh tranh vị trí thứ 4 đến những phút cuối trước khi tụt xuống thứ 6.
Kết thúc Grand Prix Bồ Đào Nha, các tay đua sẽ sớm phải chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo tại Imola (San Marino) từ 30/10 đến 1/11.
Kết quả Grand Prix Bồ Đào Nha
Thứ tự |
Tay đua |
Đội |
Vị trí xuất phát |
Thành tích |
Điểm |
1 |
Lewis Hamilton | Mercedes |
1 |
1 giờ 29 phút 56,828 giây |
26 |
2 |
Valtteri Bottas | Mercedes |
2 |
+25,592 giây |
18 |
3 |
Max Verstappen | Red Bull |
3 |
+34,508 |
15 |
4 |
Charles Leclerc | Ferrari |
4 |
+65,312 |
12 |
5 |
Pierre Gasly | AlphaTauri |
9 |
+1 vòng |
10 |
6 |
Carlos Sainz Jnr | McLaren |
7 |
+1 vòng |
8 |
7 |
Sergio Perez | Racing Point |
5 |
+1 vòng |
6 |
8 |
Esteban Ocon | Renault |
11 |
+1 vòng |
4 |
9 |
Daniel Ricciardo | Renault |
10 |
+1 vòng |
2 |
10 |
Sebastian Vettel | Ferrari |
15 |
+1 vòng |
1 |
11 |
Kimi Raikkonen | Alfa Romeo |
16 |
+1 vòng |
|
12 |
Alexander Albon | Red Bull |
6 |
+1 vòng |
|
13 |
Lando Norris | McLaren |
8 |
+1 vòng |
|
14 |
George Russell | Williams |
14 |
+1 vòng |
|
15 |
Antonio Giovinazzi | Alfa Romeo |
17 |
+1 vòng |
|
16 |
Kevin Magnussen | Haas |
19 |
+1 vòng |
|
17 |
Romain Grosjean | Haas |
18 |
+1 vòng |
|
18 |
Nicholas Latifi | Williams |
20 |
+2 vòng |
|
19 |
Daniil Kvyat | AlphaTauri |
13 |
+2 vòng |
|
20 |
Lance Stroll | Racing Point |
12 |
Bỏ dở cuộc đua |
+) Fastest-lap: 1 phút 18,750 giây do Lewis Hamilton (Mercedes) lập tại vòng 63.
Nguồn: vnexpress.net