Đua xe đạp là một trong những môn thể thao được ưa chuộng trong lịch sử hàng đầu trên thế giới. Rất nhiều giải đua xe danh tiếng đã được tổ chức. Trong số đó, nổi tiếng nhất trên thế giới có lẽ là giải Tour De France. Đây là giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp, đem lại cho nhà vô địch giải thưởng và sự nổi tiếng. Vậy giải đấu này có nguồn gốc từ đâu? Lịch sự phát triển của nó như thế nào? Sau đây hãy cùng tìm hiểu những điều có thể bạn chưa biết về giải đua xe này nhé.
Mục lục
Lịch sử giải đua xe đạp Tour de France
Hàng năm có hàng triệu người trên thế giới yêu thích và dõi theo Tour de France. Ngày nay, phạm vi thi đấu không còn chỉ gói gọn trong phạm vi nước Pháp; mà còn được mở rộng sang các nước láng giềng. Bắt đầu từ những năm 1903 (chỉ trừ những năm giải đấu bị tạm hoãn do chiến tranh); được tổ chức đều đặn; đến nay Tour de France vẫn giữ cho mình một sức hút mãnh liệt.
Ý tưởng cho giải Tour de France
Giải đấu này đã được nhen nhóm ý tưởng từ đầu những năm 1900. Ở thời điểm đó, tờ L’Auto Velo là tờ báo thể thao duy nhất của Pháp. Việc tờ L’Auto Velo cho đăng một bài ủng hộ Albert Dreyfus. Người lính Pháp bị buộc tội bán bí mật quân sự cho Đức. Khiến nhà tài trợ của L’Auto Velo tức giận và quyết định thành lập một tờ báo thể thao mới làm đối thủ cạnh tranh, Le Velo. Sau vụ Dreyfus, ở Pháp chia thành hai phe – những người tin rằng Dreyfus có tội và những người cho rằng ông vô tội. Nhà tài trợ đứng về phe thứ nhất; đồng thời buộc L’Auto Velo đổi tên thành L’Auto.
Để tồn tại, tờ báo cần làm một điều gì đó mạnh mẽ.
Ý tưởng Tour de France hình thành vào năm 1902 bởi Georges Lefèvre – một nhà báo của L’Auto. Ông muốn có một cuộc đua xe đạp khó khăn, dài, quy mô và tốt hơn so với bất cứ cuộc đua nào trước giờ. Tour de France đầu tiên diễn ra vào năm 1903 với 60 tay đua tham gia tranh giải nhất. Cuộc đua đã diễn ra thành công.
Dreyfus sau đó được minh oan và được nước Pháp tha thứ. Le Vélo ban đầu ra đời nhằm phản đối bài viết ủng hộ Dreyfus cuối cùng phải đóng cửa, không thể đối mặt với thành công của L’Auto và Tour de France.
Trong những năm đầu, các tay đua chủ yếu là người Pháp nhưng chỉ trong vòng 10 năm, cuộc đua đã thu hút cả những tay đua quốc tế và làm hài lòng khán giả trên khắp thế giới.
Áo vàng Tour de France
Tour de France được chia thành nhiều chặng và thời gian của mỗi tay đua được tổng hợp hàng ngày để xác định người chiến thắng chung cuộc vào cuối ngày. Tay đua nào có thời gian tích lũy hoàn thành một chặng ngắn nhất sẽ được trao Áo vàng Tour de France vào ngày hôm sau.
Ý tưởng Áo vàng là do biên tập viên Henri Desgrange – trưởng ban tổ chức cuộc đua – đưa ra vào năm 1919, báo L’Auto cũng được in trên giấy vàng. Từ đó, Áo vàng là nguồn cảm hứng cho những bài hát, phim ảnh, sách báo và là niềm ao ước của các tay đua.
Các áo khác
Áo xanh Tour de France có từ năm 1953, được trao cho tay đua chạy nước rút xuất sắc nhất.
Áo trắng chấm đỏ bắt đầu từ năm 1975 và được trao cho tay đua leo núi tài ba nhất. Tay đua này được trao cho danh hiệu Vua leo núi của cuộc đua (King of the Mountains’ – KOM). Với điểm tích lũy nhiều nhất từ các chặng leo núi suốt đường đua.
Tay đua trẻ xuất sắc nhất (dưới 26 tuổi) – người hoàn thành cuộc đua với tổng thời gian ngắn nhất sẽ được mặc chiếc Áo trắng. Đây là danh hiệu bắt đầu có từ năm 1975.
Đường đua
Lộ trình Tour de France thay đổi mỗi năm. Nhưng luôn giữ nguyên tiêu chí: cuộc đua bao gồm các con đường núi để thử thách sức chịu đựng của tay đua và luôn luôn kết thúc ở đại lộ Champs-Élysées tại Paris trong hân hoan kèn lệnh.
Những hiểu biết đầu tiên
Cuộc đua gồm các chặng dài ngày, thời gian đua của mỗi cá nhân được tổng hợp để xác định người chiến thắng chung cuộc.
Tay đua nào có tổng thời gian ngắn nhất sẽ là người chiến thắng. Thường có 20 đội thi đấu (được xác định bởi các nhà tổ chức Tour de France hàng năm) và mỗi đội có 9 tay đua tham dự. Thường các tay đua có 2 ngày nghỉ giữa các chặng.
Nguồn dienmayhoanglong.vn