
Cùng Formula 1, các thể thức thấp hơn là Formula 2 và Formula 3 cũng đã hoàn thành thành công trong mùa giải năm 2020. Với những nỗ lực nhằm cắt giảm chi phí tổ chức của cả hai giải đua này trong những năm tiếp theo; thì thay vào đó, quy cách tổ chức những chặng đua F2 và F3 kể từ năm 2021 sẽ có những sự thay đổi đáng kể. Ngoài ra, một cách thức đua khác cũng được F1 hỗ trợ kể từ năm nay.
*Giải F2 và F3 thay đổi kế hoạch nhằm kiểm soát tốt hơn ngân sách tổ chức
Mùa giải F2 của năm 2020 đã chính thức khép lại sau chặng đua Sakhir GP, diễn ra vào ngày 12/12. Mick Schumacher là cái tên được nhắc đến nhiều nhất; khi đã vô cùng vinh dự đăng quang chức vô địch năm 2020; sau một cuộc đua đầy tính đối kháng và vô cùng nghẹt thở; với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, vì cùng là học viện đào tạo trẻ của Ferrari – Callum Ilott.
Mick đã khép lại mùa giải với 12 chặng – 24 cuộc đua, đã giành được 2 chiến thắng và 8 podium khác; mang về được 215 điểm. Vì vậy, đội đua Prema Racing đã ôm trọn vẹn 4 danh hiệu của cả 2 giải F2 và F3: 2 danh hiệu đội đua; danh hiệu cho cá nhân F3 là Oscar Piastri (Australia); và danh hiệu cho F2 là Mick.

Mục lục
Một giải đua xe thể thao mới dành riêng cho phái yếu
Một giải đua xe thể thao mới thuộc hệ thống Công thức 3 (Formula 3 – F3) dành riêng cho phái yếu vừa được khởi động và sẽ chính thức lăn bánh vào giữa năm sau, nhằm mục đích giúp các tay đua nữ sớm tiếp cận với giải đua danh giá Công thức 1 (Formula 1 – F1) trong tương lai.
Giải W Series mới này chủ yếu sử dụng xe đua Tatuus-F3 động cơ 1,8l và sẽ khởi tranh vào tháng 5-2019, mở miễn phí cho khoảng từ 18 đến 20 tay đua nữ đăng ký tham gia tranh tài. Các tay đua sẽ phải trải qua các chương trình kiểm tra, đánh giá năng lực và đào tạo kỹ lưỡng trước khi chính thức bước vào thi đấu.
Tổng trị giá giải thưởng sẽ lên tới 1,5 triệu USD, trong đó người vô địch được nhận 500 nghìn USD và các mức tiền thưởng tương ứng cũng sẽ được trải đều cho đến tay đua xếp vị trí thứ 18 chung cuộc.
Thắt chặt chi phí tổ chức từ năm nay -2021
Từ năm 2021, giải F2 và F3, thuộc hệ thống “Đường tới F1”, đã thống nhất kế hoạch thay đổi nhằm kiểm soát tốt hơn ngân sách tổ chức. Cụ thể chi phí thuê động cơ và các chi tiết máy sẽ giảm đáng kể, cùng với các chi phí liên quan đến hậu cầu và vận chuyển.
Ban tổ chức (BTC) giải đã quyết định giữ nguyên thiết kế xe trong vòng 3 năm tiếp theo với F2, bắt đầu từ 2021. Thiết kể xe F3 năm 2019 nhiều khả năng được duy trì trong 4 mùa giải kế tiếp.
Một yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí đó là số chặng đua trong mỗi mùa. Vì vậy BTC cho rằng cách hiệu quả nhất để giảm chi tiêu là giảm địa điểm tổ chức nhưng giữ nguyên tổng số cuộc đua. Hiện tại, ở mỗi địa điểm tổ chức F2 và F3 sẽ diễn ra hai cuộc đua, nhưng từ năm 2021, con số này sẽ tăng lên thành ba.
Sắp xếp lịch trình hợp lý
Mùa giải F2 sẽ bao gồm 8 chặng đua (Grand Prix – GP), nên sẽ có tổng cộng 24 cuộc đua. Điều đó có nghĩa là các đội đua có thể tiết kiệm được tối đa 1/3 chi phí logistics. Còn với F3, số GP sẽ là 7, tương đương với 21 cuộc đua, nhiều hơn so với năm 2020.

Để đạt được điều đó, F2 và F3 sẽ không thể tổ chức cùng 1 cuối tuần đua với F1, do việc sắp xếp tới 6 cuộc đua trong 1 lịch trình vốn đã rất bận rộn hiện tại là bất khả thi. Chính vì thế F2 và F3 sẽ luân phiên nhau góp mặt cùng những chặng đua F1.
F2 năm 2021
Tại F2 năm 2021, mùa giải sẽ bắt đầu tại nơi khép lại mùa giải 2020; trường đua quốc tế Bahrain vào cuối tuần 26-28/03. Giải sẽ nghỉ gần 2 tháng trước khi bắt đầu hành trình tại châu Âu tại Monaco vào 20-22/05.
Hai điểm đến tiếp theo là Baku, Azerbaijan (4-6/6) và Silverstone, Anh (16-18/7). Sau đó tiếp tục là quãng nghỉ 2 tháng trước 2 chặng đua trong tháng 9 tại Monza; Italia (10-12/9) và Sochi, Nga (24-26/9). Mùa giải sẽ lại kết thúc tại vùng Tây Á vào cuối tháng 11, đầu tháng 12; với chặng đua mới trên đường phố thành phố Jeddah, Saudi Arabia (26-28/11) và Yas Marina, Abu Dhabi (3-5/12).
F3
Trong khi đó F3 sẽ bao gồm 6 chặng đua tại châu Âu và hạ màn tại Austin; Mỹ – trường đua lần đầu ghé thăm – vào cuối tuần 22-24/10. Mùa giải mở màn tại điểm đến quen thuộc, Catalunya-Barcelona; Tây Ban Nha ngày 7-9/5. Sau đó gần 2 tháng là hai chặng liên tiếp tại Paul Ricard; Pháp (25-27/6) và Red Bull Ring, Áo (2-4/7).
Cuối tuần đầu tiên của tháng 8 (30/7-1/8) là chặng thứ 5 tại Hungaroring; Hungary, tiếp đó là Spa-Francorchamps, Bỉ và trường đua mới đánh dấu sự trở lại với F1; Zandvoort, Hà Lan lần lượt vào cuối tuần 27-29/8 và 3-5/9.
Để sắp xếp hợp lý format 3 cuộc đua mỗi Grand Prix; lịch trình cuối tuần đua của cả 2 giải đều được thay đổi. Từ 2021, lượt chạy thử Free Practice 45 phút; và lượt chạy phân hạng 30 phút được giữ nguyên cho F2 ngày thứ 6; nhưng vào thứ 7 giờ sẽ có 2 Sprint Races (tạm dịch Cuộc đua nhanh) – dài 120km; hoặc 45 phút/cuộc đua – trong khi Feature Race (Cuộc đua chính) dài 1 giờ đồng hồ/170km; sẽ đổi sang tổ chức ngày Chủ nhật, trước cuộc đua F1.
Free Practice
Tại F3, sẽ có một Free Practice và 30 phút chạy phân hạng vào ngày thứ 6. Race 1 và Race 2 tổ chức ngày thứ 7 còn Race 3 diễn ra vào sáng Chủ nhật. Lượt chạy phân hạng của F2 và F3 để xác định vị trí xuất phát cho cuộc đua diễn ra vào Chủ nhật (Feature Race – F2 và Race 3 – F3).
Thứ hạng xuất phát cho Sprint Race 1 của F2 sẽ đảo ngược 10 vị trí đầu tiên của vòng phân hạng; và giữ nguyên các vị trí sau. Với Sprint Race 2 sẽ đảo ngược vị trí top 10 về đích Sprint Race 1; và giữ nguyên các vị trí về đích sau. Quy trình tương tự áp dụng với F3 nhưng họ sẽ đảo ngược vị trí của top 12; của vòng phân hạng (cho Race 1) và Race 1 (cho Race 2).
Ba cuộc đua đồng nghĩa với ba cơ hội ghi điểm khác nhau, được xác định như sau:
Tay lái giành pole F2 vẫn sẽ giành được 4 điểm; tay lái có vòng chạy nhanh nhất và nằm trong top 10 trong mỗi cuộc đua nhận được 2 điểm thưởng. Top 8 về đích tại Sprint Race 1 và 2 sẽ được trao điểm (lần lượt 15, 12, 10, 8, 6, 4, 2, 1 điểm); trong khi Top 10 của Feature Race có điểm (25, 18, 15, 12, 10, 8, 6, 4, 2, 1).
Với F3, top 10 về đích ở Race 1 và Race 2 ghi được ít điểm hơn (15, 12, 10, 8, 6, 5, 4, 3, 2, 1); còn tại Race 3 sẽ có nhiều điểm hơn (25, 18, 15, 12, 10, 8, 6, 4, 2, 1); do thứ tự xuất phát của cuộc đua được xác định từ kết quả phân hạng chính.
Số điểm tối đa nhận được sau mỗi cuộc đua

Như vậy trong mỗi chặng đua F2 và F3, một tay đua tối đa có thể nhận được tới 65 điểm; tăng từ 48 điểm trong mùa giải 2020. Nhà cung cấp lốp Pirelli cũng sẽ điều chỉnh số lượng lốp cho mỗi cuối tuần đua. Mỗi tay đua F2 được nhận 6 bộ lốp trơn trong điều kiện khô ráo; (4 bộ tối ưu cho race và 2 bộ tối ưu chạy phân hạng) và 3 bộ chạy trời mưa cho mỗi chặng.
Con số này đối với F3 lần lượt là 5 bộ lốp trơn và 2 bộ lốp đường ướt (nhiều hơn 1 bộ so với hiện tại).
Giải đua xe dành cho nữ, được trở thành thể thức hỗ trợ F1 trong 8 chặng
Nhờ vào sự giãn cách lịch trình tổ chức của F2 và F3, đã tạo cơ hội cho W Series; giải đua xe single-seater dành riêng cho nữ, được trở thành thể thức hỗ trợ của F1 trong 8 chặng năm 2021. W Series đã tổ chức mùa giải đầu tiên thành công vào năm 2019 nhưng năm nay đã phải hủy bỏ do đại dịch COVID-19.
Quyết định hợp tác với F1 giúp cho giải đấu có thể lớn mạnh; và nâng tầm chất lượng chuyên môn cao hơn trong tương lai.
Mùa giải 2021 dự kiến khởi tranh vào ngày 26/6 tại trường đua Paul Ricard, Pháp; sau đó lần lượt là 3 chặng đua vào tháng 7 tại Áo, Anh và Hungary. Bỉ và Hà Lan là hai điểm đến cuối cùng tại châu Âu vào ngày 28/8 và 4/9; trước khi giải di chuyển tới Bắc Mỹ với trường đua COTA, Austin, Mỹ (23/10) và hạ màn tại Mexico City (30/10).
Hy vọng sự hiện diện trong làng đua xe F1 thế giới; sẽ giúp các tay đua nữ tài năng trưởng thành và được trao nhiều cơ hội lớn hơn trong sự nghiệp đua xe của mình.
Nguồn: www.24h.com.vn