Lewis Hamilton đã xuất sắc sau 11 lần về nhất tại mùa này; nhưng điểm đáng chú ý nhất của Grand Prix Bahrain vào hôm 29/11 chính là việc lão làng kỳ cựu Romain Grosjean thoát chết trong gang tấc một cách diệu kỳ.
Grosjean đã thoát khỏi lưỡi hái của tử thần sau khi thoát ra từ biển lửa; trong chiếc VF-20 bị xảy ra tại nạn ở Turn 3 ngay sau khi vừa xuất phát không lâu. Tai nạn được cho là bắt nguồn từ tình huống tay đua người Pháp, 34 tuổi; của Haas có ý định vượt Daniil Kvyat (Alpha Tauri), nhưng không thành. Với nỗ lực đánh tay lái gấp sang phía trái của Grosjean; đã khiến cho đuôi chiếc VF-20 va chạm vào bánh trước của xe Kvyat; dẫn đến mất lái và đâm thẳng vào hàng rào thép ở ven đường. Được biết tốc độ lúc xảy ra va chạm là 220km/h; còn lực va chạm được xác minh là khoảng 53G
Sau cú va mạnh đã khiến cho chiếc xe của Grosjean gãy làm 2 phần; một phần dính vào hàng rào thép, và phần khoang lái thì bị bung ra khỏi thân xe. Nhiên liệu đã bị rò rỉ khiến lửa cháy bùng lên bất ngờ; Grosjean đã vật lộn với biển lửa khoảng 30 giây, trước khi anh an toàn thoát ra khỏi khoang lái; và có thể trèo qua hàng rào với sự trợ giúp của những nhân viên đường đua.
Romain Grosjean thoát chết trong gang tấc
Những người chứng kiến sự việc đã nghĩ tới trường hợp xấu nhất. Tuy nhiên điều kỳ diệu của tai nạn này đó là một vài giây sau đó, Grosjean bỗng vùng dậy từ bức tường lửa đằng sau hàng rào vỡ vụn và leo tới nơi an toàn cùng với một nhân viên đường đua. Mặc dù anh ấy cần được hỗ trợ vào xe y tế ngay, nhưng Guenther Steiner, đội trưởng đội Haas nói với ESPN rằng Grosjean hiện vẫn ổn, bị bỏng nhẹ và ít nhất có một xương sườn nghi bị gãy
Tất cả thở phào khi thấy Grosjean sống sót. Vụ tai nạn này cho thấy các bài kiểm tra an toàn, và nhất là kiểm tra thiết bị bảo vệ khoang lái Halo đã góp phần giúp tay đua người Pháp thoát hiểm. Đây là tai nạn nghiêm trọng nhất của môn F1 sau vụ va chạm của Jules Bianchi ở Suzuka năm 2014.
Ý kiến của các đồng đội về tại nạn của Romain Grosjean
Nhà vô địch thế giới năm 1996 Briton Damon Hill cho biết: “Thật là một phép màu khi anh ấy sống sót sau va chạm như vậy.” Tay đua Alan van der Merwe, người lái xe cấp cứu đến hiện trường, cho biết: “Đó là một bất ngờ lớn đối với chúng tôi, chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến đám cháy lớn như vậy trong 12 năm qua. Romain bắt đầu tự mình bước ra khỏi xe, điều đó quả tuyệt vời sau một tai nạn như vậy. Thật nhẹ nhõm khi thấy anh ấy vẫn ổn”.
Nhiều tay đua sốc mạnh khi chứng kiến vụ tai nạn. Hamilton cũng chấn động khi xem lại hình ảnh đám cháy. Anh nói: “Tôi bị sốc khi nhìn thấy cảnh đó. Khi lên xe, tôi biết mình đang chấp nhận rủi ro. Tôi tôn trọng những nguy hiểm có trong môn thể thao này. Tôi đã đăng về nó trên Twitter trong thời gian chờ vì nó quá kinh hoàng. Hình ảnh chiếc xe và buồng lái. Tôi không biết lực va chạm lúc đó là bao nhiêu, nhưng thật vui vì Halo đã hoạt động hiệu quả. “
Những sự cố đáng tiếc
Lần cuối cùng một chiếc xe F1 bị gãy làm đôi là tại Monaco vào năm 1991. Lần gần đây nhất một chiếc xe bốc cháy sau tai nạn trên đường đua là ở Imola vào năm 1989. Và phải quay trở lại những năm 1970 để có những vụ tai nạn mà chiếc xe đâm xuyên qua các hàng rào thép. Trong cả hai lần, tại Watkins Glen ở Mỹ vào năm 1973 và 1974; các tay đua Francois Cevert và Helmut Koinigg đều thiệt mạng.
Sau hơn một tiếng chờ đợi ở khu vực kỹ thuật để ban tổ chức thay thế hàng rào bị hỏng ở khu vực Turn 3; và nhận được tin Grosjean chỉ bị bỏng nhẹ, các tay đua xuất phát lại. Tuy nhiên chỉ vài giây sau, đến lượt chiếc RP20 của Lance Stroll (Racing Point) lật úp khi đọ sức với Daniil Kvyat, xe an toàn một lần nữa xuất hiện. Mãi tới vòng 9, cuộc đua mới trở lại. Lewis Hamilton vẫn tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vị số một; dù Max Verstappen (Red Bull) và Sergio Perez (Racing Point) liên tục gây áp lực mạnh.
Kết quả cuộc đua
Vất vả với bộ lốp khi nhiệt độ đường đua giảm nhanh về đêm, và cuộc đua bị kéo dài; nhưng Hamilton vẫn hoàn thành 58 vòng đua với thời gian 2 giờ 59 phút 47,515 giây để về nhất. Anh nhờ đó, có chiến thắng thứ 11, tiếp tục mục tiêu san bằng kỷ lục 13 chiến thắng; trong một mùa giải do Michael Schumacher và Sebastian Vettel nắm giữ.
Ở phía sau, Sergio Perez bỏ lỡ cơ hội lần thứ hai lên podium khi bỏ cuộc ở giai đoạn cuối vì bị cháy động cơ chiếc RP20. Sự cố khiến Grand Prix Bahrain phải về đích sau xe an toàn. Việc Perez bỏ cuộc khiến nhiều tay đua có thêm điểm, Alexander Albon (Red Bull) may mắn lần thứ hai cán đích trong top 3. Charles Leclerc (Ferrari) thì có một điểm từ vị trí thứ 10 sau chặng đua vất vả với Ferrari.
Sau cuộc đua, Perez khẳng định anh không quan tâm tới việc được thua tại chặng đua Bahrain. Anh nói: “Giữ được hay mất vị trí thứ ba không quan trọng với tôi. Vấn đề được quan tâm hơn hết là Romain Grosjean an toàn sau vụ tai nạn khủng khiếp.”
Kết quả Grand Prix Thổ Nhĩ Kỳ
Thứ tự |
Tay đua |
Đội |
Vị trí xuất phát |
Thành tích |
Điểm |
1 |
Lewis Hamilton | Mercedes |
1 |
2 giờ 59 phút 47,515 giây |
25 |
2 |
Max Verstappen | Red Bull |
3 |
+1,254 giây |
19 |
3 |
Alexander Albon | Red Bull |
4 |
+8,005 |
15 |
4 |
Lando Norris | McLaren |
9 |
+11,337 |
12 |
5 |
Carlos Sainz Jnr | McLaren |
15 |
+11,787 |
10 |
6 |
Pierre Gasly | AlphaTauri |
8 |
+11,942 |
8 |
7 |
Daniel Ricciardo | Renault |
6 |
+19,368 |
6 |
8 |
Valtteri Bottas | Mercedes |
2 |
+19,680 |
5 |
9 |
Esteban Ocon | Renault |
7 |
+22,803 |
2 |
10 |
Charles Leclerc | Ferrari |
12 |
+1 vòng |
1 |
11 |
Daniil Kvyat | AlphaTauri |
10 |
+1 vòng |
|
12 |
George Russell | Williams |
14 |
+1 vòng |
|
13 |
Sebastian Vettel | Ferrari |
11 |
+1 vòng |
|
14 |
Nicholas Latifi | Williams |
20 |
+1 vòng |
|
15 |
Kimi Raikkonen | Alfa Romeo |
17 |
+1 vòng |
|
16 |
Antonio Giovinazzi | Alfa Romeo |
16 |
+1 vòng |
|
17 |
Kevin Magnussen | Haas |
18 |
+1 vòng |
|
18 |
Sergio Perez | Racing Point |
5 |
Bỏ dở cuộc đua |
|
19 |
Lance Stroll | Racing Point |
13 |
Bỏ dở cuộc đua |
|
20 |
Romain Grosjean | Haas |
19 |
Bỏ dở cuộc đua |
+) Fastest-lap: 1 phút 32,014 giây do Max Verstappen (Red Bull) lập tại vòng 48.
Bảng xếp hạng tay đua sau 15 chặng
Thứ tự |
Tay đua |
Đội |
Điểm |
1 |
Lewis Hamilton |
Mercedes |
332 |
2 |
Valtteri Bottas |
Mercedes |
201 |
3 |
Max Verstappen |
Red Bull |
189 |
4 |
Daniel Ricciardo |
Renault |
102 |
5 |
Sergio Perez |
Racing Point |
100 |
6 |
Charles Leclerc |
Ferrari |
98 |
7 |
Lando Norris |
McLaren |
86 |
8 |
Carlos Sainz |
McLaren |
85 |
9 |
Alexander Albon |
Red Bull |
85 |
10 |
Pierre Gasly |
Alpha Tauri |
71 |
11 |
Lance Stroll |
Racing Point |
59 |
12 |
Esteban Ocon |
Renault |
42 |
13 |
Sebastian Vettel |
Ferrari |
33 |
14 |
Daniil Kvyat |
Alpha Tauri |
26 |
15 |
Nico Hulkenberg |
Racing |
10 |
16 |
Kimi Raikkonen |
Alfa Romeo |
4 |
17 |
Antonio Giovinazzi |
Alfa Romeo |
4 |
18 |
Romain Grosjean |
Haas |
2 |
19 |
Kevin Magnussen |
Haas |
1 |
20 |
Nicholas Latifi |
Williams |
|
21 |
George Russell |
Williams |
Bảng điểm đội đua sau 15 chặng
Thứ tự |
Đội đua |
Điểm |
1 |
Mercedes |
533 |
2 |
Red Bull |
274 |
3 |
McLaren |
171 |
4 |
Racing Point |
154 |
5 |
Renault |
144 |
6 |
Ferrari |
131 |
7 |
AlphaTauri |
97 |
8 |
Alfa Romeo |
8 |
9 |
Haas |
3 |
10 |
Williams |
Nguồn: vnexpress.net