Môn thể thao đua xe công thức 1 đã vốn nổi tiếng trên toàn thế giới với lý do có tốc độ nhanh nhất, và cả những chi phí đắt đỏ bậc nhất. Nhưng tốc độ vẫn không phải là yếu tố tiên quyết quyết định tất cả. Có nhiều khán giả ý kiến rằng, các chặng đua F1 thường khá nhàm chán và thiếu tính cạnh tranh khốc liệt; họ mong muốn có thứ gì đó mới lạ, hấp dẫn và thu hút họ hơn hơn. Với lý do trên, đã có khá nhiều giải đua ra đời để đáp ứng với nhu cầu của từng nhóm khán giả. Nếu bạn chỉ nghĩ đua xe đơn giản chỉ là chạy đi chạy lại trên một mặt đường đua láng mịn, thì bạn đã nhầm rồi đấy.
Tại những cuộc đua được đánh giá là khốc liệt nhất trên thế giới; các tay đua sẽ bị vứt ra thiên nhiên; để tự mình ngụp lặn trong bùn hoặc trong những cơn bão cát; và thậm chí đôi khi còn không nhận biết được mình đang đi về hướng nào.
Mặc dù đã chứng kiến vô số những sự thương vong đáng tiếc; nhưng các cuộc đua tử thần vẫn hấp dẫn không ít tay đua tìm đến; với khát khao thử thách bản thân và chinh phục được những giới hạn tưởng chừng như không thể vượt qua.
Baja 1000
Baja 1000 được mệnh danh là một trong những cung đường đua xe nguy hiểm nhất trên thế giới. Chặng đua này diễn ra tại bán đảo Baja của Mexico. Hàng năm, nhiều tay đua từ xe mô tô đến ô tô, xe tải và xe buggy cùng quy tụ tại đây; để cùng nhau chinh phục đoạn đường đua dài 1.000 dặm (1.609 km).
Mặc dù chiều dài cung đường này khá khiêm tốn so với những chặng đường khác; nhưng để vượt qua nó không phải là điều dễ dàng. Bên cạnh những khó khăn thường thấy như đường khó, xe hỏng…; các tay đua còn phải để ý và tránh những băng đảng ma túy hay các nhóm tội phạm trên đường đua. Vào năm 2007, một trực thăng chở trùm ma túy đã “va” vào cuộc đua và cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Dakar Rally
Chặng đua này còn được biết đến với tên gọi Paris-Dakar Rally; một trong những cung đường đua dài nhất thế giới. Địa điểm của giải đua ban đầu được kéo dài từ Paris kéo dài đến Dakar; thủ đô của Senegal ở phía tây châu Phi, nhưng hiện đã được chuyển sang khu vực Nam Mỹ; do những bất ổn về an ninh bên bờ biển phía tây châu Phi.
Bên cạnh điều kiện khắc nghiệt của sa mạc Sahara; các tay đua còn phải vượt qua nhiều dạng địa hình phức tạp cùng những vụ va chạm; nổ mìn mới có thể giành chiến thắng. Đã có ít nhất 28 tay đua và hơn 40 khán giả, nhà báo tử vong tại chặng đua này.
Rainforest Challenge
Đua xe trên sa mạc đã khó, đua xe trong các khu rừng nhiệt đới có khó hơn gấp bội. Rainforest Challenge là một trong những cuộc đua off-road khó nhằn nhất trên hành tinh.
Có nguồn gốc từ Malaysia, nhưng hiện tại, cuộc đua này cũng được tổ chức tại nhiều quốc gia khác. Thay vì quan tâm đến tốc độ, những tay đua tại đây phải tìm mọi cách để không bị mắc kẹt lại trong những vũng lầy; hay phải trèo đèo, lội suối, vượt qua các ghềnh đá hiểm trở.
Cuộc đua “hành xác” người tham gia đến mức ở nhiều mùa giải; người thắng cuộc còn không đủ sức bước lên sân khấu nhận giải.
East African Safari Rally
Chinh phục địa hình gồ ghề, hiểm trở bằng chiếc xe địa hình là một chuyện; nhưng vượt qua những thử thách như vậy trên chiếc xe đua lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. East African Safari là chặng đua kéo dài 5.000 km; dọc khu vực Kenya và Tanzania gần bờ biển phía Đông châu Phi.
Không giống như các giải đua khác trong danh sách này; những tay đua tham gia East African Safari đều sử dụng những chiếc xe đua thông thường; thậm chí đôi khi còn là những chiếc xe thể thao, chẳng hạn như Porsche 911.
Bên cạnh đó, người đua còn phải chinh phục quãng đường dài gấp 2 lần những quãng đường đua thông thường; và vượt qua điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt từ sa mạc khô cằn cho đến những khu rừng rậm rạp, hay thảo nguyên rộng lớn.
King of the Hammers
King of the Hammers được tổ chức tại khu vực sa mạc ở miền đông California (Mỹ). Đây là giải đua khiến không ít tay đua phải e ngại bởi để giành chiến thắng, người tham gia phải sở hữu được một chiếc xe “khủng”. Nói cách khác, những chiếc xe tham gia cuộc đua này đều được thiết kế và sản xuất dành riêng. Xe phải được trang bị khung lồng thép để bảo vệ khi bị lật cùng với đó là động cơ khủng với công suất lên tới 600, 700 mã lực. Nhờ đó, chiếc xe mới có thể đủ sức để vượt qua những tảng đá khổng lồ, băng qua khu vực sa mạc đầy cát hay những khu vực có gió lốc mạnh tới 1.000 km/h.
Nguồn: dantri.com.vn