Max Verstappen giành chiến thắng Grand Prix 70 năm F1 tại Silverstone

Tay đua của Red Bull là Max Verstappen đã xuất sắc vượt qua cả hai chiếc W11 sừng sỏ; để giành được chiến thắng Grand Prix 70 năm F1 tại Silverstone vào hôm 9/8/2020.

Nỗ lực với thành tích 1 giờ 19 phút 41,993 giây, nhỉnh hơn Lewis Hamilton về nhì tới tận 11 giây; Verstappen đã vinh dự khi là lần đầu thắng chặng tại F1 2020. Qua đó thần đồng người Hà Lan đã cắt đứt mạch bốn chặng toàn thắng của Mercedes kể từ đầu mùa. Khả năng giữ lốp quá ổn định và vượt trội đã giúp Verstappen chiến thắng cả Valtteri Bottas lẫn Lewis Hamilton, mặc dù chiếc RB16 chỉ xuất phát thứ tư mà thôi.

Grand Prix 70 năm F1 hôm 9/8/2020 thật sự không có nhiều pha so tài quá sức quyết liệt, nhưng lại là một cuộc chiến rất đáng xem. Sự phất lên bất ngờ của Red Bull đã giúp cuộc đua trở nên căng thẳng và kịch tính hơn; đặc biệt cũng là đáng giá trong dịp đặc biệt này; đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu 70 năm của giải đua xe giàu tốc độ nhất quả đất.

Verstappen cán đích đầu tiên tại Silverstone hôm nay 9/8/2020
Verstappen cán đích đầu tiên tại Silverstone hôm nay 9/8/2020

Hamilton phản công

Ở phía sau, qua hai phần ba thời gian thi đấu vật lộn với lốp xe; Hamilton phản công ở giai đoạn cuối để lần lượt vượt Charles Leclerc rồi đồng đội Bottas để chiếm ngôi nhì. Anh còn kiếm thêm một điểm nhờ lập fastest-lap, và nới khoảng cách với Bottas lên 34 điểm. Leclerc cũng có một chặng đua đáng nhớ cùng kết quả mãn nguyện. Tay đua trẻ của Ferrari chỉ xuất phát thứ tám, tụt xuống thứ 11 nhưng vẫn về đích thứ tư nhờ chiến thuật 1 pit táo bạo.

Bộ đôi Mercedes có hiệu suất tượng ở các vòng đua thử và phân hạng. Nhưng với việc lựa chọn xuất phát với lốp cứng, Verstappen như chuẩn bị lật đổ sự thống trị của hai chiếc W11. Việc chiếc SF1000 sớm vượt qua chiếc xe xuất phát thứ ba của Nico Hulkenberg ngay trước Turn 1 vòng đầu càng giúp tay đua của Red Bull tự tin; bám sát Hamilton, bất chấp đội nhà khuyên tập trung giữ lốp thay vì đua tốc độ với Mercedes.

Bottas bảo vệ thành công vị trí dẫn đầu sau xuất phát

Ở phía trên, Bottas bảo vệ thành công vị trí dẫn đầu sau xuất phát; không để đồng đội Hamilton có cơ hội tấn công. Hai chiếc xe của Mercedes xuất phát với bộ lốp trung bình; và dần vất vả với loại lốp đó qua 10 vòng đầu. Bottas lúc này bỏ cách Hamilton gần 2 giây. Dẫu vậy, cả tay đua Phần Lan và đồng đội bắt đầu cảm nhận rõ sức ép từ Verstappen đang bám sát phía sau với khoảng cách chưa tới một giây.

Do bộ lốp trung bình sớm xuống cấp, tới vòng 13 và 14, Bottas và Hamilton lần lượt về và chuyển sang lốp cứng. Vì thế, ngôi đầu về tay Verstappen với khoảng cách hơn 14 giây. Điều gây ngạc nhiên là ở những vòng kế tiếp, dù chạy với bộ lốp cũ hơn; tay đua người Hà Lan dần nới rộng khoảng cách với hai chiếc W1; lúc này đang gặp vất vả vì bộ lốp mới bị phồng rộp nhanh chóng.

Verstappen vẫn ngay lập tức bứt phá

Verstappen xuất phát thứ tư, nhưng nhanh chóng vươn lên rồi vượt qua hai chiếc W11 để giành chiến thắng tại Silverstone
Verstappen xuất phát thứ tư, nhưng nhanh chóng vươn lên rồi vượt qua hai chiếc W11 để giành chiến thắng tại Silverstone

Mãi tới vòng 26, khi khoảng cách với Bottas lên hơn 19 giây; Red Bull mới gọi Verstappen về thay lốp và chuyển sang lốp trung bình. Khi trở lại đường đua, chiếc RB6 chạy ngay sau chiếc W11 của Bottas. Dù bộ lốp chưa hoàn toàn được làm nóng, Verstappen vẫn ngay lập tức bứt phá và lấy lại vị trí dẫn đầu sau ít giây; nhờ lợi thế từ bộ lốp mới và mềm hơn. Lúc này, khoảng cách giữa hai xe chạy đầu dần được nới rộng lên mức xấp xỉ hai giây.

Chỉ sáu vòng sau, Verstappen lại về pit để trở lại dùng lốp cứng; và Bottas cũng về pit cùng đối thủ. Lựa chọn phân mảnh chiến thuật của Mercedes khiến cơ hội chiến thắng của Bottas lúc này còn rất nhỏ. Hamilton được ưu tiên ở lại đường đua tiếp tục dùng bộ lốp cũ để dẫn đầu đoàn đua; dù nhà ĐKVĐ cũng liên tục phàn nàn về việc bộ lốp bị phồng rộp quá mức. Mercedes có vẻ trông chờ vào biến cố trên đường đua để đảo ngược tình thế. Hamilton chạy thêm được 9 vòng mới phải về pit thay lốp.

Hamilton liệu rằng có còn cơ hội phản công ở giai đoạn cuối?

Việc duy trì khoảng cách với Verstappen ở mức trên 10 giây trước lúc về pit thay lốp lần hai giúp Hamilton có cơ hội phản công ở giai đoạn cuối. Khi trở lại đường đua, chiếc W11 tụt xuống thứ tư sau cả xe của Leclerc. Dù vậy, lợi thế từ bộ lốp mới giúp Hamilton nhanh chóng thăng tiến.

Khoảng cách năm giây với tay đua Ferrari nhanh chóng được san lấp khi Hamilton liên tục lập fastest-lap. Tới vòng 46, tay đua Anh được vị trí thứ ba; và chỉ sau Bottas xấp xỉ ba giây. Đến vòng 50, tới lượt Bottas trở thành bại tướng của Hamilton. Bất lợi về lốp khiến tay đua Phần Lan ngậm ngùi; bị đồng đội tiếp tục gia tăng khoảng cách trên bảng xếp hạng dù có lợi thế lớn ở đầu cuộc đua. Vị trí thứ hai của Bottas trên bảng tổng sắp cá nhân cũng rơi vào tay Verstappen, người lúc này chỉ kém Hamilton 30 điểm.

Thất bại trước Verstappen, bộ đôi Mercedes đều thất vọng. Bottas đổ lỗi cho chiến thuật của đội nhà: “Chúng tôi như ngủ quên ở một số thời điểm; nhất là khi Max vượt lên trước. Chiến thuật áp dụng cho hôm nay không phù hợp với tình hình thực tế. Tôi nghĩ chúng tôi phải ngồi lại để mổ xẻ về thất bại này”.

Max Verstappen đã vượt lên để giành thắng lợi Grand Prix 70 năm

Những chặng đua tại Silverstone luôn diễn ra theo một kịch bản khó ai đoán định. Chặng đua thứ hai liên tiếp trong năm 2020 và là chặng đua đánh dấu cột mốc Grand Prix 70 năm F1 lần đầu tiên lăn bánh ở đường đua Silverstone cũng diễn ra theo quy luật ấy.
Lẽ thường, Hamilton vẫn luôn tự tin về khả năng giành chiến thắng trên sân nhà, sau khi đã giành chiến thắng trong chặng đua đầu tiên ở Silverstone cách đây một tuần. Rốt cuộc, không có chiến thắng thứ hai liên tiếp cho anh ngay trên quê hương. Max Verstappen mới là người thắng cuộc, qua đó chấm dứt thành tích giành chiến thắng tuyệt đối của đội đua Mercedes trong suốt bốn chặng đua đã qua.

Chia sẻ của Hamilton

Hamilton thì khẳng định việc Pirelli tăng mức sàn áp suất lốp là nguyên nhân khiến Mercedes vật lộn suốt cuộc đua với các trục trặc về lốp. Anh nói: “Bạn nhìn vào lốp xe của các đối thủ, họ không gặp các vấn đề như chúng tôi hôm nay. Tôi hoàn toàn không nghĩ hôm nay mình lại trải nghiệm bộ lốp phòng rộp đến vậy. Pirelli chịu nhiều chỉ trích vì loạt sự cố về lốp tuần trước. Vì vậy, tuần này, họ tăng áp suất lốp lên. Đây là là áp suất lốp cao nhất mà tôi từng sử dụng”.

Leclerc vào pitt chỉ một lần, nhưng vẫn giữ lốp xuất sắc để cán đích thứ tư
Leclerc vào pitt chỉ một lần, nhưng vẫn giữ lốp xuất sắc để cán đích thứ tư

Ở phía sau, sau khi giành được vị trí thứ ba đầy khích lệ tại Grand Prix Anh; tuần này Leclerc lại tiếp tục có một kết quả khả quan trên đường đua Silverstone. Hạn chế về công suất động cơ và tốc độ trên đoạn đường thẳng khiến tay đua trẻ của Ferrari không có được vị trí xuất phát tốt. Tuy nhiên, lựa chọn set-up xe có lực nén thấp giúp chiếc SF1000 thành công với chiến thuật 1 pit táo bạo; để rồi Leclerc về đích thứ tư, ngay sau hai chiếc xe của Mercedes.

Kết quả chặng đua kỷ niệm 70 năm F1

Thứ tự

Tay đua

Đội

Vị trí xuất phát

Thành tích

Điểm

1

Max Verstappen Red Bull

4

1 giờ 19 phút 41,993 giây

25

2

Lewis Hamilton Mercedes

2

+11,326 giây

19

3

Valtteri Bottas Mercedes

1

+19,231

15

4

Charles Leclerc Ferrari

8

+29,289

12

5

Alexander Albon Red Bull

9

+39,146

10

6

Lance Stroll Racing Point

6

+42,538

8

7

Nico Hulkenberg Racing Point

3

+55,951

6

8

Esteban Ocon Renault

14

+64,773

4

9

Lando Norris McLaren

10

+65,544

2

10

Daniil Kvyat Alpha Tauri

16

+69,669

1

11

Pierre Gasly Alpha Tauri

7

+70,642

12

Sebastian Vettel Ferrari

11

+73,370

13

Carlos Sainz Jnr McLaren

12

+74,070

14

Daniel Ricciardo Renault

5

+1 vòng

15

Kimi Raikkonen Alfa Romeo

20

+1 vòng

16

Romain Grosjean Haas

13

+1 vòng

17

Antonio Giovinazzi Alfa Romeo

19

+1 vòng

18

George Russell Williams

15

+1 vòng

19

Nicholas Latifi Williams

18

+1 vòng

20

Kevin Magnussen Haas

17

Bỏ dở cuộc đua

+) Fastest-lap: 1 phút 28,451 giây do Lewis Hamilton (Mercedes) lập tại vòng 43.

Nguồn: vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Thể thao điện tử Esport

[pt_view id=”86781db8gd”]

Thể thao khác

[pt_view id=”adde466qv7″]

Hậu trường thể thao

[pt_view id=”635dd9bpaz”]