Renault được mang tên mới là Alpine với mong muốn vực dậy

Từ mùa giải năm năm, đội đua F1 của Renault sẽ chính thức đổi tên thành Alpine. Đây cũng là một phần trong chiến lược thức tỉnh đội đua nước Pháp.

Alpine công bố mẫu xe mới
Alpine công bố mẫu xe mới

Theo hình ảnh quảng cáo mới nhất được Renault công bố chính thức là một chiếc xe đua mang trên mình màu xanh lục đã có truyền thống của lâu nay Alpine; với phần đầu xe được sơn màu đỏ và màu trắng; có lẽ là đua đua lấy theo quốc kỳ Pháp.

Thêm vào đó, Fernando Alonso, tay đua đã hai lần vô địch F1; chính thức ký hợp đồng đua cho đội Alpine vào năm nay cùng đàn em là Esteban Ocon.

Theo giám đốc mới của đội đua Renault, ông Luca de Meo cho hay, cách đổi tên đội đua là Alpine; đây là một biểu tượng của tinh túy của ngành sản xuất ô tô Pháp; và Alpine muốn tiếp tục cuộc hành trình của những nhà sản xuất xe ô tô; trong một bộ môn đua xe thể thao; mong muốn mang lại những trận đua gay cấn nghẹt thở; đem lại cho người hâm mộ trên toàn thế giới những cuộc xem mãn nhãn.

Quyết tâm lấy lại phong độ

Renault Sports sẽ được đổi tên thành Alpine F1 Team từ mùa giải 2021. Mục tiêu của họ là cạnh tranh bục danh dự và giành chiến thắng thường xuyên, đồng thời chiến đấu xa hơn cho chức vô địch cuối cùng, điều mà họ đã không làm được trong 15 năm qua. Với mong muốn này, lãnh đạo đội bóng mới đã đưa ra quyết định gây sốc khi chia tay thành viên gắn bó lâu dài với Renault. Renault Sport sẽ được đổi tên thành Alpine F1 Team từ mùa giải 2021.

Mục tiêu của hãng là cạnh tranh bục danh dự và vô địch mùa giải thường. Ngoài ra họ sẽ giành chức vô địch chung cuộc; điều mà họ chưa làm được trong 15 năm qua. Với mong muốn này, lãnh đạo đội bóng mới đã đưa ra quyết định gây sốc khi chia tay thành viên gắn bó lâu dài với Renault.

Cyril Abiteboul với trọng trách vực dậy Renault

Cyril Abiteboul sẽ tiếp tục dẫn dắt đội đua F1 của Renault. Ông cũng đồng thời nhận trọng trách vực dậy thương hiệu Alpine. Đây là một phần trong nỗ lực cải tổ lại đội đua của Renault.

Gần đây, ban lãnh đạo đội Renault đã ký Thoả thuận Concorde 2022. Trước đó đã có nhiều đồn đoán rằng hãng Renault đang xem xét lại tương lai của đội đua F1, trong bối cảnh đội đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc cạnh tranh với các đội khác như Mercedes-AMG hay Red Bull-Honda.

Quyết định đổi tên đội Renault thành Alpine; sẽ đưa đội đua đối đầu với những thương hiệu xe thể thao nổi tiếng như Ferrari hay Aston Martin vào năm 2021. Đây đồng thời cũng là một bước tiến đáng chú ý đối với thương hiệu Alpine. Thương hiệu này vốn mới chỉ cho ra mắt một mẫu xe được đánh giá cao A110; kể từ khi được hãng Renault hồi sinh vào năm 2013.

Liệu rằng Alpine sẽ có một tương lai sáng lạng

Tương lai của thương hiệu Alpine đã trở thành chủ đề tranh cãi trong suốt một thời gian qua. Có nhiều ý kiến cho rằng tương lai tốt nhất cho thương hiệu này là trở thành đầu tàu cho tập đoàn Renault; trong lĩnh vực xe điện và xe hybrid.

Thế nhưng, quyết định đổi tên đội đua Renault thành Alpine cho thấy Cyril đang có một kế hoạch lớn cho thương hiệu này. Việc giữ danh tiếng cho các thương hiệu con dưới cái tên Renault sẽ tạo ra một mối liên kết giữa các thương hiệu con và thương hiệu mẹ.

Đội Renault tại giải đua F1

Renault chính thức tham gia giải đua F1 từ năm 1977 và đi tiên phong trong việc sử dụng động cơ tăng áp. Đội ngũ kỹ thuật đầu tiên đã rời giải F1 vào năm 1985; nhưng vẫn thiết kế động cơ cho đội đua vào những năm tiếp theo. Năm 1989, Renault trở lại với vai trò là nhà cung cấp động cơ; thiết kế những chiếc xe động cơ hút khí tự nhiên V10. Khi đó, hãng đã giúp cả đội Williams và Benetton giành được ngôi vô địch. Renault thậm chí đã là nhà cung cấp động cơ độc quyền cho đội Benetton vào năm 2002.

Tiếp tục vào năm 2004 và 2005, đội Renault đã giành được ngôi vô địch F1 cùng với tay đua Alonso. Tuy nhiên, vào năm 2010, Renault đã buộc phải bán đội đua sau vụ bê bối Crashgate. Trong giai đoạn này, Renault vẫn tiếp tục cung cấp động cơ; góp phần giúp Sebastian Vettel và đội Red Bull giành liên tiếp 4 chức vô địch trong các năm từ 2010 đến 2013.

Tuy nhiên sau đó, Renault liên tiếp vấp váp, thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng hãng không xứng đáng với những thành công trước đây. Đó là động lực khiến Renault mua lại đội đua có trụ sở tại Enstone vào năm 2016. Tuy nhiên, đội đua này cũng phải chật vật để vươn lên top dẫn đầu.

Thương hiệu Alpine trong môn thể thao tốc độ

Thương hiệu Alpine trong môn thể thao tốc độ
Thương hiệu Alpine trong môn thể thao tốc độ

Thương hiệu Alpine đã có lịch sử lâu đời trong môn thể thao đua xe mặc dù đội chưa từng tham gia giải F1. Tập hợp những chiếc xe “độ” của Renault; Jean Redele đã thành lập Alpine vào năm 1954 và đạt được thành công dưới thương hiệu mẹ Renault vào những năm 1960.

Năm 1967, Alpine đã phát triển mẫu xe đua F1 A350 từ nguồn kinh phí do chính phủ Pháp tài trợ. Chiếc xe này đã chạy thử, nhưng kế hoạch mang nó tới tham gia giải French Grand Prix vào năm 1968 sau đó bị huỷ bỏ.

Alpine giành được vị trí thứ nhất, thứ hai và thứ tư tại giải Monte Carlo 1971 với chiếc A110 thế hệ đầu tiên; và giành ngôi vô địch tại giải World Rally Championship for Manufacturers vào năm 1973.

Vào những năm 1970, Alpine và Gordini đã sáp nhập; và trở thành đội đua của thương hiệu Renault tại giải đua Le Mans 24 giờ. Alpine cũng đã chế tạo khung xe đua Công thứ 1 và Công thức 2 (mặc dù chúng không mang thương hiệu Alpine vì không sử dụng động cơ Renault.)

Vào năm 2013, khi được Renault quyết định hồi sinh; Alpine đã hợp tác với đội đua Signatech cho ra đời mẫu xe mới; dựa trên nguyên mẫu chiếc Nissan đã từng tham gia Giải đua Le Mans tại Châu Âu ở phân hạng LMP2. Sau đó, mẫu xe này cũng thường xuyên tham gia giải đua Le Mans.

Nguồn: dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Thể thao điện tử Esport

[pt_view id=”86781db8gd”]

Thể thao khác

[pt_view id=”adde466qv7″]

Hậu trường thể thao

[pt_view id=”635dd9bpaz”]